ทำไมต้อง
สื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อย่างเช่น เราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้อง, เครื่องเล่นเกมส์, ทีวี ไปจนกระทั่งเป็นธนาคารให้เราสามารถทำธุรกรรมทางด้านการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆเหล่านี้ คนที่มีความรู้ความสามารถทางวิทยาศาสตร์จะมีความสามารถถึงแนวทางที่เกี่ยวข้องแล้วก็รู้ถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ง่ายดายกว่า เพราะว่าเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้เบื้องต้นที่เราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.
.
อย่างไรก็ตาม การศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีความต่างที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจหลักการให้เข้าถึงแก่นที่จริงจริงนั้น ผู้เรียนจะต้องเรียนรู้สิ่งต่างๆเสริมเติมไปด้านการเรียนด้วยการฟังนำเสนอหรืออ่านหนังสือ โดยน่าจะควรจะมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์เพื่อมองสิ่งที่พวกเราอยากได้หาคำตอบจากการตั้งเรื่องที่น่าสงสัยหรือความพึงพอใจค้นคว้าข้อมูล แล้วก็เลยบันทึกและสรุปผลการทดลองออกมา
.
.
สำหรับในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ สถานศึกษาจำเป็นที่จะต้องมีเครื่องใช้ไม้สอยเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นจะต้องสำหรับกระทำการทดลองให้อีกทั้งครูคุณครูและเด็กนักเรียนได้ใช้งานอย่างครบถ้วน สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตกาลที่เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเหมาะให้เด็กนักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อจำกัดสำหรับการเรียนรู้ วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนจะเป็นตัวกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจมากเพิ่มขึ้นแล้วก็ช่วยทำให้นักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติทำให้มีการเกิดความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานสำหรับเพื่อการต่อยอดการเล่าเรียนไปเป็นกรรมวิธีที่ไม่มีที่สิ้นสุดจากการตั้งปัญหาหรือข้อสมมติแล้วทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง
.
.
การประยุกต์ใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์และก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน เช่น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์
หลักสูตรการศึกษาเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน แบ่งสาระการเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการเรียนขั้นต้น พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับแต่ง พ.ศ.2560) ดังเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และอวกาศ และสาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำต้องใช้เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์ในการสอนที่แตกต่างกันออกไป ตามตัวอย่างดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพแล้วก็ชีววิทยา: เป็นการเรียนรู้สิ่งมีชีวิตซึ่งจะต้องใช้เครื่องใช้ไม้สอยที่ช่วยให้แลเห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ยกตัวอย่างเช่น กล้องจุลทรรศน์และกล้องถ่ายรูปสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้เด็กนักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพแล้วก็เคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและคุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะศึกษาเล่าเรียนสารแต่ละชนิดจำเป็นต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นสำหรับห้องปฏิบัติการเคมี เป็นต้นว่า ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงอุปกรณ์สำหรับวัดค่าต่างๆดังเช่น pH meter, Refractometer ยิ่งกว่านั้นควรมีเครื่องใช้ไม้สอยทั่วไปที่ใช้ในการทำการทดลองรากฐาน เป็นต้นว่า เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, เครื่องชั่ง เป็นต้น
.
.
- วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ แล้วก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเรียนธรรมชาติด้านในและข้างนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจะต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับศึกษาเล่าเรียนสิ่งแวดล้อม เป็นต้นว่า เครื่องวัดคุณภาพน้ำ, เครื่องทดสอบดิน, เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน ฯลฯ ถ้าหากจะเรียนรู้วัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล อย่างเช่น นก หรืออยู่ข้างนอกโลก ดังเช่นว่า ดวงดาว ก็ต้องใช้กล้องโทรทรรศน์หรือกล้องส่องทางไกล สำหรับการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้ตัวอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งออกเป็นหลายสาขาวิชา ตัวอย่างเช่น ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นและก็เสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการศึกษาเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนรู้เรื่องกฎหรือแนวความคิดต่างๆจำเป็นต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับชี้ให้เห็นภาพ นอกจากนี้การคำนวณถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในการศึกษาวิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุนั้นเครื่องมือวัดค่าต่างๆตัวอย่างเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสง, เสียง แล้วก็อื่นๆเป็น
เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ต้องในการวัดค่าตัวแปรที่พอใจ ซึ่งค่าที่ได้ต้องนำไปคำนวณเพื่อหาความต้องการต่อไป
.
.
- เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะรู้เรื่องหรือปรับใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ ควรจะมีความถนัดทางด้านเลข, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับการวางแบบหรือพัฒนาในด้านของวิศวกรรม ซึ่งในตอนหลายปีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ การศึกษาวิจัยที่เรียกว่าสะเต็มเล่าเรียน (STEM Education) เป็นการผสานการเรียนรู้แบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ดังเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) แล้วก็คณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการศึกษาระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาวิจัยรูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่จำเป็นต้องให้ผู้เรียนได้มีการศึกษาแบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากได้ปรับปรุงหรือหัวข้อที่อยากศึกษาเล่าเรียน แล้วให้ผู้เรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ทั้งยัง 4 เพื่อที่จะหาข้อสรุปออกมา การเรียนรู้ในลักษณะนี้บางครั้งอาจจะให้เด็กนักเรียนคิดประดิษฐกรรมใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางทีก็อาจจะใช้ชุดการทดลองแบบ Hands-on Lab ซึ่งต้องมีการผลิตข้าวของขึ้นมาเอง ยิ่งไปกว่านี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อเด็กนักเรียนดีไซน์หุ่นยนต์จากตัวต่อและก็เขียนคำสั่งให้เอาอย่างที่ต้องการเพื่อขจัดปัญหาหรือปฏิบัติตามแผนการที่อยาก
.
คุณประโยช์จากการมีเครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการเรียนการสอน
การที่นักศึกษาได้มีโอกาสใช้อุปกรณ์และเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์หลายๆชนิดตั้งแต่ยังเด็ก จะมีผลให้เกิดความคุ้นเคยและสามารถใช้งานได้ตามจุดมุ่งหมาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ถัดไปในภายภาคหน้าในเวลาที่จำเป็นต้องใช้สำหรับการดำเนินการจริง โดยสามารถใช้อุปกรณ์แล้วก็เครื่องไม้เครื่องมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเครื่องมือโดยมากที่ใช้ในการทำการทดลองทางด้านวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ไม่เหมือนกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย ควรมีการตั้งค่าหรือสอบเปรียบเทียบเพื่อมีความเที่ยงตรงสูงที่สุด รวมทั้งมีความรู้ในการเลือกใช้วัสดุให้ถูกประเภทและมีความตระหนักถึงความปลอดภัยขณะทำการวิจัยทดสอบ
.
.
สำหรับในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมถึงซีเอไอถือว่าเป็นมีความหมายเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้เด็กนักเรียนมีความรู้และมีความเข้าใจและมีประสบการณ์สำหรับการกระทำการทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การเรียนนอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยส่งเสริม เพราะฉะนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องควรจะเตรียมพร้อมสิ่งพวกนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากได้แล้วก็ติดตามข้อมูลวิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อให้ทราบถึงการพัฒนาของเครื่องมือแล้วก็สื่อการเรียนต่างๆซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะจำเป็นต้องเอามาปรับใช้ในอนาคต
.
สนใจ
อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website อุปกรณ์วิทยาศาสตร์
http://intereducation.co.th/th/Tags : เครื่องมือวิทยาศาสตร์